Hướng dẫn A-Z lái xe số tự động

    Đăng vào lúc 11:02, 25/10/2023
    can-so-xe-tu-dong.webp

    Việc biết cách chạy xe số tự động có thể đem lại sự tự do và tiện lợi trong cuộc sống hàng ngày của bạn. Bạn không còn phải lo lắng về việc quản lý côn và số, giúp giảm bớt căng thẳng khi tham gia giao thông. Bài viết này sẽ là hướng dẫn A-Z cho những người mới bắt đầu học lái xe số tự động. Dù bạn là người mới bắt đầu hay đã có kinh nghiệm trong việc lái xe, hướng dẫn lái xe số tự động sẽ giúp bạn hiểu rõ cách sử dụng hệ thống số tự động một cách hiệu quả và an toàn. Bài viết này sẽ hướng dẫn đi xe số tự động từ A đến Z cho các bạn lái mới:

    1. Xe số tự động là gì?

    Xe số tự động là loại xe hơi mà hộp số của nó tự động thay đổi các bước số (hoặc nhiều lựa chọn số) mà không cần sự can thiệp của tài xế. Hộp số tự động hoạt động bằng cách sử dụng một hệ thống cơ học và điện tử để tự động chọn số phù hợp dựa trên tốc độ của xe, tải trọng, và tình trạng đường đi.

    Các xe số tự động thường có hai chế độ chính: "D" (Drive) cho việc di chuyển chung, và "R" (Reverse) để lùi xe. Một số xe số tự động cũng có chế độ "P" (Park) để đậy xe và chế độ "N" (Neutral) cho khi bạn muốn thả bộ lao động và không có liên kết nào giữa động cơ và bánh xe.

    Các ưu điểm của xe số tự động bao gồm sự dễ dàng trong việc lái xe và không cần phải thao tác bộ số, đặc biệt là trong giao thông đô thị tắc nghẽn. Tuy nhiên, chúng thường tiêu tốn nhiên liệu hơn và có thể mất điểm về hiệu suất so với xe số sàn trong một số trường hợp.

    Hiện nay hầu hết các hãng xe như Toyota, Hyundai, Honda… đều có những mẫu xe số tự động tốt, với giá cả hợp lý cho người tiêu dùng chọn lựa.

    Ưu điểm là thế, nhưng để điều khiển xe số tự động an toàn, bạn không chỉ cần hiểu rõ về xe, mà còn cần nắm rõ cách chạy xe số để tránh những sai lầm dễ mắc phải. Xe số tự động thường được lựa chọn bởi những người muốn sự tiện lợi và thoải mái trong việc lái xe hơn là sự kiểm soát tự nhiên của việc sử dụng xe số sàn.

    2. Các bộ phận và ký hiệu cần nhớ của xe số tự động

    Khi bạn lái xe số tự động, có một số bộ phận và kí hiệu quan trọng mà bạn cần nắm lòng để đảm bảo an toàn và hiệu quả khi lái xe. Dưới đây là danh sách các bộ phận và ký hiệu cơ bản mà bạn cần biết khi sử dụng xe số tự động:

    Những bộ phận quan trọng cần lưu ý

    Bàn đạp xe số tự động

    • Bàn đạp ga (Gas Pedal): Đây là bộ phận bạn sử dụng để tăng tốc hoặc giữ tốc độ khi lái xe.
    • Bàn đạp phanh (Brake Pedal): Bàn đạp phanh dùng để giảm tốc độ và dừng xe.
    • Bộ cần số (Gearshift): Đây là nơi bạn chọn các chế độ lái như "D" (Drive), "R" (Reverse), "N" (Neutral), và "P" (Park). Thường nó nằm giữa ghế lái và bàn đạp ga.
    • Bộ đèn xi nhan (Turn Signals): Sử dụng để báo hiệu hướng rẽ. Bạn bật đèn xi nhan trước khi thay đổi hướng di chuyển hoặc rẽ.
    • Đèn cảnh báo (Warning Lights): Đèn cảnh báo trên bảng điều khiển xe thông báo về các vấn đề hoặc sự cố trên xe như áp suất lốp thấp, nhiệt độ động cơ cao, và nhiều vấn đề khác.
    • Nút chốt cửa (Door Lock Controls): Nút này dùng để khóa hoặc mở cửa xe.
    • Gạt nước kính (Windshield Wipers): Sử dụng để bật gạt nước kính trước và sau, và điều chỉnh tốc độ hoạt động của chúng.
    • Nút còi xe (Horn Button): Dùng để báo hiệu khi cần cảnh báo hoặc cấu hình khác trong giao thông.

    Ý nghĩa của các ký hiệu trên xe số tự động

    Cần gạt xe số tự động
    • P (Park): Chế độ này sử dụng khi bạn muốn đậy xe và đặt xe ở chỗ mà không muốn xe di chuyển. Đảm bảo bạn đặt xe ở chế độ này khi đỗ và tắt động cơ.
    • R (Reverse): Đặt xe vào chế độ này khi bạn muốn lùi xe. Thường bạn sử dụng nó khi cần rẽ ra khỏi một vị trí đậy hoặc đỗ sâu hơn vào một chỗ.
    • N (Neutral): Chế độ này cho phép bánh xe không bị kết nối với động cơ, giúp bạn đẩy xe khi cần hoặc khi cần kéo xe.
    • D (Drive): Chế độ lái xe thông thường. Đặt xe ở chế độ này khi bạn muốn di chuyển chung.
    • ABS (Anti-lock Braking System): Đèn cảnh báo này bật lên khi hệ thống phanh chống bó cứng (ABS) hoạt động. Nó ngăn chặn bánh xe bị khóa trong trường hợp phanh gấp, giúp duy trì sự kiểm soát trên mặt đường trơn trượt.
    • ESP (Electronic Stability Program): Đèn cảnh báo này bật khi hệ thống kiểm soát ổn định (ESP) hoạt động. Nó giúp điều chỉnh phanh và tăng tốc để giữ cho xe ổn định trong trường hợp mất kiểm soát.
    • Check Engine Light: Đèn này bật khi hệ thống kiểm tra lỗi (OBD-II) phát hiện một vấn đề trong động cơ hoặc hệ thống điều khiển.
    • Tire Pressure Monitoring System (TPMS): Đèn này cảnh báo khi áp suất lốp không ổn định hoặc quá thấp.
    • Seat Belt Reminder: Đèn cảnh báo này nhắc nhở bạn cài dây an toàn.

    3. Hướng dẫn lái xe số tự động cơ bản

    Lái xe số tự động an toàn đòi hỏi tuân thủ một số nguyên tắc và thực hiện các biện pháp để đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác trên đường. Dưới đây là hướng dẫn lái xe số tự động an toàn:

    Kiểm tra môi trường xung quanh:

    • Trước khi bước vào xe, hãy kiểm tra môi trường xung quanh xe để đảm bảo không có vật cản hoặc người ở phía trước hoặc phía sau xe.
    • Đảm bảo xe đỗ ở chế độ "P" (Park).
    • Trước khi khởi động xe, đảm bảo bạn đã đặt xe ở chế độ "P" (Park) bằng cách đặt bàn đạp côn vào vị trí này.

    Cài dây an toàn:

    • Cài dây an toàn trước khi khởi động xe, và đảm bảo tất cả hành khách cũng đã cài dây an toàn.
    • Kiểm tra gương và điều chỉnh ghế:
    • Kiểm tra và điều chỉnh gương để đảm bảo bạn có tầm nhìn tốt. Điều chỉnh ghế để có tư thế lái xe thoải mái và có thể hoàn toàn nhìn thấy trước.

    Thả bàn đạp phanh:

    • Thả bàn đạp phanh trước khi khởi động xe. Điều này đảm bảo rằng bạn đã sẵn sàng điều khiển xe.

    Khởi động xe:

    • Đặt chìa khóa vào khe nút khởi động hoặc bật nút khởi động (tùy từng mẫu xe) và quay nó sang vị trí "Start" hoặc "Run". Đợi cho đến khi động cơ khởi động hoàn toàn.

    Đặt chân lên bàn đạp ga:

    • Sau khi khởi động xe, đặt chân lên bàn đạp ga một cách nhẹ để di chuyển. Đảm bảo bạn không đặt chân lên bàn đạp ga quá mạnh.

    Chuyển chế độ lái xe:

    • Sử dụng bộ cần số hoặc nút chuyển đổi (tùy từng mẫu xe) để đặt xe vào chế độ "D" (Drive) nếu bạn muốn di chuyển chung. Nếu bạn muốn lùi xe, chuyển xe sang chế độ "R" (Reverse).

    Điều khiển tốc độ:

    • Điều khiển tốc độ bằng cách thả chân ra khỏi bàn đạp ga để giảm tốc độ, và đặt chân lên bàn đạp ga để tăng tốc độ.

            Sử dụng phanh và đặt bàn đạp phanh:

    • Khi bạn muốn giảm tốc độ hoặc dừng xe, đặt chân lên bàn đạp phanh một cách nhẹ. Đảm bảo rằng bạn đã đặt bàn đạp côn vào vị trí "P" khi dừng xe hoàn toàn.

    Sử dụng đèn xi nhan:

    • Bật đèn xi nhan trước khi rẽ hoặc thay đổi làn đường để báo hiệu ý định của bạn.

    Lưu ý tốc độ và khoảng cách an toàn:

    • Duy trì tốc độ an toàn và luôn giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước.

    Dừng xe một cách an toàn:

    • Khi bạn cần dừng xe, đặt bàn đạp phanh và đặt xe ở chế độ "P" nếu bạn muốn đậy xe.

    Tắt đèn và động cơ:

    • Trước khi thoát khỏi xe, đảm bảo bạn đã tắt đèn và động cơ.

    Nhớ rằng quy trình khởi động và vận hành xe số tự động có thể có sự khác biệt nhỏ tùy theo mẫu xe và nhà sản xuất, nên luôn luôn kiểm tra hướng dẫn sử dụng cụ thể của xe của bạn. Lưu ý rằng cách lái xe số tự động có thể khác nhau, hãy trải nghiệm để hiểu hơn về chiếc xe của mình nhé!

    Lời Kết:

    Lái xe số tự động có thể dễ dàng hơn so với xe số sàn, nhưng vẫn cần sự quan tâm và kỹ năng đến từ các tay lái. Hãy tuân theo những hướng dẫn đi xe số tự động trên để đảm bảo an toàn và thoải mái khi lái xe số tự động. Vucar hy vọng rằng bài viết này giúp bạn tự tin hơn trên mọi nẻo đường! 


    Vucar là trang mua bán xe cũ chất lượng, minh bạch và nhanh gọn hàng đầu Việt Nam. Khám phá thêm hàng trăm chiếc xe chất lượng của Vucar.

    Bạn đang tìm mua ô tô cũ?

    Bạn đang tìm mua ô tô cũ tại địa chỉ uy tín? Hãy liên hệ với Vucar ngay để nhận được hỗ trợ

    Bạn có thể liên hệ Vucar qua các kênh:

    1800 646 896

    Vucar Zalo

    Vucar Fanpage


    hoặc


    Để lại thông tin và Vucar sẽ nhanh chóng liên hệ bạn.

    Bán xe cũ trong 24H Đấu giá ô tô cũ với 2000 đơn vị mua

    Bài viết liên quan

    Dịch vụ

    Mua xe

    FAQ

    Chính sách

    Chính sách bảo mật thông tin cá nhân

    Cơ chế giải quyết tranh chấp, khiếu nại

    Quy chế hoạt động

    CÔNG TY CP VUCAR

    Vucar được thành lập với mục tiêu chuyển đổi hóa ngành công nghiệp ô tô đã qua sử dụng tại Việt Nam. Chúng tôi với nỗ lực đơn giản hóa quy trình mua và bán ô tô đã qua sử dụng, sẽ mang đến cho khách hàng trải nghiệm mua xe tuyệt vời cùng với mức giá cạnh tranh. Bên cạnh đó, các thủ tục mua và bán sẽ được tự động hoá và tiết kiệm thời gian của các bên giao dịch.

    Mã số thuế: 0317215558 do Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 23/3/2022

    Địa chỉ: The Sentry P, 16 Đ. Nguyễn Đăng Giai, Street, Ward, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh 70000

    Số điện thoại: 1800 646 896

    Email: [email protected]

    Người đại diện theo pháp luật: VŨ BẢO LONG – Tổng Giám đốc

    © 2023 Copyright VUCAR