Cách bảo dưỡng hộp số CVT: 3+ điều bạn cần tránh

    Đăng vào lúc 15:16, 09/05/2024
    Cách bảo trì hộp số vô cấp CVT

    Hộp số CVT (Continuously Variable Transmission - truyền động vô cấp) ngày càng trở nên phổ biến trên các dòng xe hơi hiện đại nhờ khả năng sang số êm ái và tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, cũng giống như bất kỳ hộp số tự động nào khác, hộp số CVT cần được bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo hoạt động hiệu quả và bền bỉ.

    Hộp số vô cấp CVT là gì?

    Hộp số vô cấp CVT (Continuously Variable Transmission) hoạt động khác biệt so với các loại hộp số thông thường. Trong khi hộp số thường sử dụng các bánh răng cố định để tạo ra các tỉ số truyền khác nhau, thì hộp số CVT lại có thể điều chỉnh tỉ số truyền một cách linh hoạt và liên tục. Điều này giúp cho xe tăng tốc mượt mà và tiết kiệm nhiên liệu hơn.

    Chi phí sửa chữa hộp số CVT là bao nhiêu?

    • Chi phí sửa chữa hộp số CVT dao động 25-30 triệu đồng, tùy vào tình trạng hư hỏng. Đối với một số xe khi hư hộp số ảnh hưởng đến các chức năng khác, giá khắc phục sẽ đội lên nhiều lần. Chi phí thay thế hộp số CVT trên nhiều mẫu xe luôn ở mức trên 100 triệu đồng
    • Cụ thể theo bảng báo giá của hãng, mức giá khách hàng phải chi trả nhằm thay thế hộp số trên chiếc Honda City cũng lên đến 120 triệu đồng, chưa bao gồm thuế và công lắp đặt. Trước đó, nhiều chủ xe Mitsubishi Attrage cũng bày tỏ sự lo lắng khi chi phí thay thế hộp số CVT nếu phát sinh sự cố cũng ở mức 200 triệu đồng bao gồm thuế và chi phí nhân công.

    Vì sao hộp số CVT bị hỏng?

    • Mòn của các bộ phận: Đai và lốp trong hộp số CVT có thể mòn theo thời gian. Nếu chúng bị hỏng, hiệu suất của hộp số sẽ giảm.
    • Lỗi bôi trơn: Nếu dầu hộp số không được thay định kỳ hoặc bị cạn kiệt, động cơ và các bộ phận trong hộp số có thể bị hỏng.
    • Vấn đề với linh kiện điều khiển điện tử: Hộp số CVT sử dụng hệ thống điều khiển tự động để đảm bảo rằng xe luôn chuyển động ở mức tối ưu của động cơ. Nếu các linh kiện điều khiển bị lỗi, hộp số có thể gặp vấn đề.
    • Các vấn đề khác: Các vấn đề như kẹt vòng bi, cơ cấu thủy lực, mất áp, và lão hóa bộ bán điều khiển cũng có thể gây hỏng hộp số CVT.

    Bạn cần bán ô tô cũ hiện tại để lên đời xe? Bán xe ngay tại Vucar - nền tảng đấu giá xe ô tô cũ - để tiết kiệm thời gian, tiền bạc và công sức!

    Cách bảo dưỡng hộp số CVT

    • Ngăn ngừa quá nhiệt: Đây là một vấn đề lớn đối với CVT; vì vậy, rất quan trọng là xe của bạn phải có đủ dầu. Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo khi thêm dầu rằng không nên vượt quá 75% hoặc khoảng ¾ của bình chứa. Lượng dầu cần ở đúng vạch chéo. Việc làm đầy bình dầu quá mức có thể làm tình trạng tồi tệ hơn. Việc có một thợ máy chuyên nghiệp bảo dưỡng xe định kỳ sẽ giúp bảo vệ hộp số của bạn.
    • Lịch trình thay dầu hộp số: Lịch trình thay dầu phụ thuộc vào từng loại xe. Tham khảo sách hướng dẫn sử dụng xe hoặc nhờ các trung tâm chăm sóc xe uy tín để biết lịch trình bảo dưỡng phù hợp. Thông thường, dầu hộp số CVT cần được thay thế sau khoảng 160.000km.
    • Tránh quá tải: Không nên chở quá tải vì điều này sẽ làm tăng áp lực lên dây đai truyền động, gây quá nhiệt cho hộp số. Nếu có thể, hãy tuân thủ trọng lượng được đề xuất của nhà máy cho xe của bạn.
    • Bảo vệ tấm chắn bùn: Tấm chắn bùn trước xe có vai trò ngăn bụi bẩn bám vào hộp số CVT. Giữ cho tấm chắn bùn luôn sạch sẽ và hoạt động tốt để bảo vệ hộp số.
    • Thói quen lái xe tốt: Khi lái xe trên đồi, tránh sử dụng ga để giữ xe, thay vào đó, hãy dùng phanh để ngăn xe lùi lại, và khi bạn thả phanh, hãy đạp ga trở lại. Ngoài ra, giống như bất kỳ xe hộp số tự động nào khác, không dừng xe ở chế độ số trung gian, điều này có thể làm hỏng hộp số CVT của bạn.

    Lưu ý về bảo dưỡng hộp số CVT

    • Thận trọng với việc rửa hộp số: Không giống số tự động thông thường, việc rửa hộp số CVT không phải bảo dưỡng bắt buộc. Thậm chí, rửa quá thường xuyên còn có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của hộp số. Để đảm bảo an toàn, hãy tham khảo hướng dẫn sử dụng xe hoặc nhờ thợ máy kiểm tra tình trạng hộp số trước khi quyết định rửa.
    • Thay thế dây đai truyền động (CVT belt): Sau thời gian dài sử dụng, dây đai truyền động CVT có thể bị mòn hoặc kéo giãn, dẫn đến giảm hiệu suất hoạt động. Vì vậy, bạn nên kiểm tra định kỳ và thay thế dây đai khi cần thiết.

    Bao lâu nên kiểm tra hộp số định kì?

    Theo khuyến cáo, bạn nên kiểm tra dầu hộp số CVT vào mỗi mốc bảo dưỡng định kỳ, thường là khoảng 48.000km. Sau khi xe đi được hơn 160.000km, hộp số có thể cần được rửa (kiểm tra với thợ máy).

    Bạn cần bán ô tô cũ hiện tại để lên đời xe? Bán xe ngay tại Vucar - nền tảng đấu giá xe ô tô cũ - để tiết kiệm thời gian, tiền bạc và công sức!

    Bài viết liên quan:


    Vucar là nền tảng mua bán ô tô cũ nhanh, tiện và giá cao nhất trên thị trường dành cho bạn. Cần bán xe giá cao, tiền về nhanh? Vucar có hệ thống đấu giá xe ô tô cũ của bạn với 2000+ người mua - bạn chỉ cần làm việc với người ra giá cao nhất.

    Truy cập Vucar.vn hoặc liên hệ hotline 1800 646 896 để đấu giá xe cũ và bán xe cũ với mức giá bán tốt nhất trên thị trường.


    Câu hỏi thường gặp

    Dấu hiệu nhận biết hộp số CVT bị lỗi:

    1. Rung giật:

    • Xe bị rung giật khi tăng tốc hoặc giảm tốc, nhất là ở tốc độ thấp.
    • Cần số rung khi vào số hoặc chuyển số.

    2. Trượt số:

    • Cảm giác xe bị trượt số, không bám đường tốt.
    • Chuyển số không mượt mà, bị giật cục.

    3. Ồn:

    • Nghe tiếng ồn lạ từ hộp số, như tiếng gầm rú, tiếng kim loại va chạm.
    • Tiếng ồn tăng dần theo tốc độ xe.

    4. Khó vào số:

    • Xe khó hoặc không thể vào số, nhất là số lùi.
    • Cần số bị cứng, không hoạt động trơn tru.

    5. Cháy đèn báo lỗi:

    • Đèn báo lỗi hộp số CVT trên bảng điều khiển sáng.
    • Đèn Check Engine (đèn báo lỗi động cơ) sáng.

    6. Mùi khét:

    • Ngửi thấy mùi khét cháy từ hộp số.

    7. Nóng hộp số:

    • Hộp số nóng bất thường, có thể sờ tay vào thấy nóng.
    • Quạt gió hộp số hoạt động liên tục.
    Bạn đang tìm mua ô tô cũ?

    Bạn đang tìm mua ô tô cũ tại địa chỉ uy tín? Hãy liên hệ với Vucar ngay để nhận được hỗ trợ

    Bạn có thể liên hệ Vucar qua các kênh:

    1800 646 896

    Vucar Zalo

    Vucar Fanpage


    hoặc


    Để lại thông tin và Vucar sẽ nhanh chóng liên hệ bạn.

    Bán xe cũ trong 24H Đấu giá ô tô cũ với 2000 đơn vị mua

    Bài viết liên quan

    Dịch vụ

    Mua xe

    FAQ

    Chính sách

    Chính sách bảo mật thông tin cá nhân

    Cơ chế giải quyết tranh chấp, khiếu nại

    Quy chế hoạt động

    CÔNG TY CP VUCAR

    Vucar được thành lập với mục tiêu chuyển đổi hóa ngành công nghiệp ô tô đã qua sử dụng tại Việt Nam. Chúng tôi với nỗ lực đơn giản hóa quy trình mua và bán ô tô đã qua sử dụng, sẽ mang đến cho khách hàng trải nghiệm mua xe tuyệt vời cùng với mức giá cạnh tranh. Bên cạnh đó, các thủ tục mua và bán sẽ được tự động hoá và tiết kiệm thời gian của các bên giao dịch.

    Mã số thuế: 0317215558 do Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 23/3/2022

    Địa chỉ: The Sentry P, 16 Đ. Nguyễn Đăng Giai, Street, Ward, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh 70000

    Số điện thoại: 1800 646 896

    Email: [email protected]

    Người đại diện theo pháp luật: VŨ BẢO LONG – Tổng Giám đốc

    Tài khoản ngân hàng: VPBank Chi nhánh Gia Định - 258460391 - CONG TY CP VUCAR

    © 2023 Copyright VUCAR